top of page

ทำไมต้องอายุ 18 ปี ถึงจะมีสิทธิเลือกตั้ง?


ภาพที่ 1 กกต. ประกาศวันเลือกตั้งปี 2566

หมายเหตุ. จาก https://prachatai.com/journal/2023/03/103276

หลังจากที่ทุกคนรอคอยกันมานาน ในที่สุดวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้ จะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งนายกคนที่ 30 ของไทย คนไทยทุกคนต่างมีการตื่นตัวและตื่นเต้นกัน ไม่ว่าจะเป็นวัยชรา วัยกลางคน วัยรุ่น และวัยเด็ก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาทุกเพศทุกวัยต่างได้รับผลกระทบจากนายกคนเก่าเป็นอย่างมาก อาทิ วัยรุ่นที่ได้รับผลกระทบจากโครงสร้างระบบการศึกษาที่ยังมีความล้าสมัย ยังยึดติดอยู่กับกรอบหรือขนบธรรมเนียมเดิม ๆ อีกทั้งถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพและละเมิดสิทธิ ไม่ว่าจะเป็น การถูกบูลลี่ หรือ การโดนกลั่นแกล้งโดยใช้กำลัง เป็นต้น นี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยทุกคนมีการตื่นตัวและตื่นเต้นกับการเลือกตั้งครั้งนี้

ภาพที่ 2 จะเป็นอย่างไร ถ้าอายุ 16 ก็ได้สิทธิเลือกตั้งแล้ว?

หมายเหตุ. จาก https://elect.in.th/voting-right-for-16/


แม้จะมีการตื่นตัวทุกเพศทุกวัย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับอายุเข้ามา คือ ต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ก่อนถึงจะมีสิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องอายุ 18 ปีบริบูรณ์ก่อนถึงจะมีสิทธิ อายุ 15-17 ปี ทำไมถึงไม่สามารถมีสิทธิเลือกตั้งได้ ทั้งที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป สามารถทำใบขับขี่ได้ หรือ อายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถทำงานพาร์ทไทม์ได้ตามกฎกระทรวงแรงงาน

ซึ่งจะมีเหตุผลอยู่ 3 ประการ ดังต่อไปนี้ที่จะตอบถึงเหตุผลว่าทำไมต้องอายุ 18 ปีบริบูรณ์ถึงจะมีสิทธิในการเลือกตั้ง


ประการแรก ในทางกฎหมายตามบทบัญญัติมาตรา 95 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้มีการกำหนดคุณสมบัติอายุของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ไว้ว่า ให้บุคคลนั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ในวันเลือกตั้งจึงจะสามารถมีสิทธิเลือกตั้ง

ภาพที่ 3 คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

หมายเหตุ. จาก https://thaiconsulatela.thaiembassy.org/th/publicservice/oversea-election


ประการที่สอง เป็นการกระตุ้นให้เยาวชนสนใจเรื่องของการเมืองมากขึ้น และใช้พลังของคนรุ่นใหม่ในการเลือกผู้แทนด้วยความสุจริตยุติธรรม เนื่องด้วยเยาวชนที่เพิ่งมีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกยังเป็นพลังบริสุทธิ์ ไม่ผูกพันกับพรรคการเมืองใดหรือนักการเมืองคนใดในการที่จะรักษาหรือปกป้องผลประโยชน์ให้ได้

ภาพที่ 4 ให้เสียงเยาวชนมี 'ความหมาย': เปิดกระบวนการนโยบายให้เยาวชนมีส่วนร่วม

หมายเหตุ. จาก https://www.the101.world/youth-participation-in-policy-process/


และประการสุดท้าย การกำหนดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้ที่ 18 ปี มีความสอดคล้องกับเหตุผลของจิตวิทยาในข้อที่ว่า มนุษย์จะบรรลุนิติภาวะด้านสติปัญญาเมื่อมีอายุ 16 ปี และมีความบริบูรณ์ด้านร่างกายเมื่อมีอายุ 20 ปี ฉะนั้นในการเลือกผู้แทนทางการเมืองที่เป็นกิจกรรมเกี่ยวเนื่องกับการตัดสินใจและภาวะด้านสติปัญญานั้น อายุ 18 ปี เห็นควรว่ามีความพร้อมทางด้านอารมณ์ จิตใจ สังคม และมีความรู้ผิดชอบที่บริบูรณ์กว่าอายุ 15-17 ปี

ภาพที่ 5 Timeline สิทธิที่ได้ตามวัย

หมายเหตุ. จาก https://www.trueplookpanya.com/infographic/detail/47/Timeline%20สิทธที่ได้ตามวัย


จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ในมุมมองของผู้เขียนคิดว่าการที่ อายุ 18 ปี ก่อนถึงจะมีสิทธิเลือกตั้งได้เห็นสมควรด้วย เพราะว่าแม้จะอายุแค่ 18 ปี ในทางกฎหมายจะยังถือว่าไม่บรรลุนิติภาวะ แต่ถ้าเป็นทางวุฒิภาวะแล้วถือเป็นวัยที่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีสอดคล้องกับวัยและฐานะซึ่งพึงจะมีเมื่อเจริญถึงวัยหนึ่งหรือความเป็นผู้ใหญ่ อีกทั้งเหตุผลทั้ง 3 ประการที่ได้หยิบยกมานั้นเป็นเหตุผลที่เหมาะสมกับคำถามที่ว่าทำไมต้องอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ถึงจะสามารถมีสิทธิเลือกตั้งได้


ดู 59 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page