top of page
  • รูปภาพนักเขียนloubver

เส้นทางสู่อาชีพทนายความ



สวัสดีค่า บทความนี้เราจะมาดูกันว่าระหว่างทางที่จะไปถึงอาชีพทนายความที่เรา ๆ อยากเป็นกันเนี่ยในระหว่างนี้จะต้องผ่านอะไรไปบ้างแต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น เรามารู้จักอาชีพทนายเพิ่มขึ้นกันก่อนดีกว่านะคะ

อาชีพทนายความนอกจากที่จะได้ขึ้นศาลหล่อ ๆ แบบทนายเจบีแล้วเนี่ย ต้องเป็นคนที่ได้รับจดทะเบียนและมีใบอนุญาตให้เป็นทนายความก่อนนะคะเพื่อให้สภาทนายความตรวจสอบคุณสมบัติของเราก่อนว่ามีคุณสมบัติครบมั้ย ที่จะเป็นทนายความแล้วคุณสมบัติที่ว่ามีอะไรบ้าง ตามต่อด้านล่างได้เลยค่า



จบปริญญาตรีหรืออนุปริญญาตรี

ขั้นตอนแรกที่สำคัญมาก ๆ ก่อนที่จะไปลุยในอาชีพทนายความเนี่ย เราต้องจบ ปริญญาตรีหรืออนุปริญญาตรีในคณะนิติศาสตร์จากสถาบันที่สภาทนายความรับรอง ก่อนนะคะ ซึ่งการเรียนต่อในคณะนิติศาสตร์สามารถเรียนต่อได้จากทุกสายการเรียนในมัธยมปลายเลยค่า เพราะงั้นคนที่เรียนสายศิลป์ไม่ต้องกังวลเลยว่าหากอยากเป็นทนายจำเป็นต้องย้ายสายไปวิทย์-คณิต หรือ ไทย-สังคมนะคะ แฮปปี้กับสายที่ตัวเองเรียนให้เต็มที่แล้วมาตามความฝันต่อในรั้วมหาลัยกันนะคะ


ฝึกอบรม /สอบ ที่สำนักงานฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความ

หลังจากจบจบปริญญาตรีหรืออนุปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์แล้วเนี่ยขั้นตอนต่อไปคือ ฝึกตั๋ว ค่ะ การฝึกตั๋วคือการฝึกอบรมและทดสอบจากสำนักงานฝึกอบรมว่าความจากสภาทนายความ เพื่อเป็นการฝึกว่าความนั่นเอง ซึ่งการทดสอบจะแบ่งเป็น 2 แบบด้วยกันคือ การสอบใบอนุญาตว่าความประเภทผู้ผ่านการอบรมวิชาว่าความ (ตั๋วรุ่น) และ การสอบใบอนุญาตว่าความประเภทผู้ผ่านการฝึกงานในสำนักงานไม่น้อยกว่า 1 ปี (ตั๋วปี) โดยการสอบตั๋วทนายทุกคนที่จบจากคณะนิติศาสตร์สามารถสอบได้ และ การสอบตั๋วไม่กำหนดเกรดขั้นต่ำค่ะ !


สอบปากเปล่าและอบรมจริยธรรม

ถ้ามาถึงตอนนี้แล้วแปลว่าพวกเราใกล้เป็นทนายเต็มตัวกันแล้วนะคะ หลังจากเราได้ผ่านการสอบ ตั๋วรุ่น หรือ ตั๋วปิ ขั้นตอนต่อไปคือ สอบปากเปล่า และอบรมจริยธรรม ค่ะ การสอบปากเปล่าคือการสัมภาษณ์ต่อหน้าผู้ทรงคุณวุฒิ และ การอบรมจริยธรรมคือการอบรมเนื้อหาของหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ จริยธรรมรวมถึงมารยาทของการเป็นทนายความด้วยนะคะ


สมัครเป็นสมาชิกและขอยื่นคำขอจดทะเบียน

และตอนนี้เรามาถึงขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะเป็น ทนาย กันแล้วค่า เมื่อสอบปากเปล่าและอบรมจริยธรรมเสร็จแล้วเราจะได้ใบประกาศนียบัตร และนำใบประกาศนียบัตรไปยื่นสมัครเป็นสามัญสมาชิก หรือ วิสามัญสมาชิก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าเราสอบผ่านเนติมารึป่าว เราจะสมัครสามัญสมาชิก หรือ วิสามัญสมาชิก กับทางเนติบัณฑิตยสภา โดยทางเนติบัณทิตยสภาจะตรวจสอบว่าพวกเรามีคุณสมบัติต้องห้ามหรือไม่ ละหากไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามก็สามารถยื่นเรื่องขอจดทะเบียนใบอนุญาตให้เป็นทนายความที่ฝ่ายทะเบียนของสภาทนายความ และหลังจากนั้นพวกเราทุกคนจะได้เป็น ทนายความเต็มตัว แล้วนะคะ congratulations ka




ระหว่างทางกว่าจะเป็นทนายความอาจจะมีขั้นตอนหลากหลายขั้นตอนกว่าจะเป็นทนายเต็มตัวแต่เพราะการเป็นทนายความถือเป็นอาชีพที่มีส่วนในการตัดสินอนาคตของลูกความเลยนะคะ ในขั้นตอนหลาย ๆ ขั้นตอนอาจจะมีส่วนที่ยากบ้างแต่เมื่อเป็นททนายความเต็มตัวและได้ช่วยลูกความสำเร็จแล้วจะหายเหนื่อยเลยค่า


ขอบคุณที่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพในอนาคตของทุกคนนะคะ

ติดตามข้อมูลอื่น ๆ ได้ที่ :

หรือ


บรรณานุกรม

jb.law.center. (2023). เส้นทางสู่อาชีพทนายความ. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2566 จาก www.instagram.com

jb.law.center. (2023). อยากเป็นทนายความต้องทำยังไง. สืบค้นเมื่อ 15 พฤษภาคม 2566 จาก www.spu.ac.th

ดู 61 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


bottom of page