top of page
  • รูปภาพนักเขียนloubver

เส้นทางสู่อาชีพอัยการ




หลังจากที่ได้รู้จักอาชีพทนายกันไปแล้วสัปดาห์นี้เราจะมารู้จักอีกหนึ่งอาชีพของนักกฎหมายกันค่ะ อาชีพที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักในวันนี้คืออาชีพอัยการ อาชีพอัยการเป็นอีกหนึ่งอาชีพของนักกฎหมายที่น่าสนใจเลยนะคะ งั้นเรามารู้จักอาชีพอัยการกันเลยดีกว่าค่ะ


บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า ทนายของแผ่นดิน ซึ่งเป็นคำที่ใช้เปรียบเทียบกับอาชีพอัยการ ที่มีคำเปรียบเทียบแบบนี้ก็เพราะว่าอาชีพอัยการจะมีหน้าที่นำคนผิดเข้าคุก ดำเนินคดีในชั้นศาลให้ฝ่ายโจทก์ นำคดีขึ้นสืบ อธิบายชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ศาล ตรวจสำนวน แก้ต่างคดีระหว่างรัฐกับเอกชน นอกจากนี้ในบางกรณีอัยการยังทำหน้าที่เป็นโจทก์ฟ้องคดีแทนราษฎรที่ไม่สามารถฟ้องคดีเองได้เนื่องจากกฎหมายกำหนดห้ามเอาไว้ เช่นคดีอุทลุมที่บุตรไม่สามารถฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูจากบุพการีได้ อาชีพอัยการทำงานหลากหลายแบบนี้แล้วคุณสมบัติของคนที่จะเป็นอัยการได้มีอะไรบ้าง


1.เรียนจบหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต

ขั้นตอนแรกของการเริ่มต้นเส้นทางอาชีพอัยการคือ การเรียนจบหลักสูตรนิติศาสตร์ โดยการเรียนนิติศาสตร์นอกจากจะเรียนตอนจบม.ปลายแล้วเราสามารถเรียนพรีดีกรีของม.รามคำแหงได้ตั้งแต่ม.ปลายเลยนะคะ นอกจากนี้ใครที่กำลังเรียนในคณะอื่นๆ ตอนมหาลัยแล้วก็สามารถเรียนที่ม.รามคำแหงควบคู่กันไปได้ด้วยนะคะ





2.สอบผ่านเนติบัณฑิตไทย

การสอบผ่านเนติบัณฑิตจะต้องใช้เวลาเรียน 1 ปี แบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษา จะมีทั้งหมด 4 วิชาและเราจำเป็นต้องสอบผ่านทั้ง 4 วิชานะคะ โดยจะมีวิชากฎหมายและพาณิชย์ วิชากฎหมายอาญา วิชาพิจารณาความแพ่งรวมไปถึงวิชาพิจารณาความอาญา และหลังจากนี้จะเป็นการสอบปากเปล่า อาจจะดูสับซ้อนแต่อาชีพอัยการเป็นอาชีพที่สามารถช่วยชีวิตคนๆนึงได้เลย เพราะฉะนั้นการสอบแบบนี้ไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่จะช่วยชีวิตคนอื่นในอนาคตแน่นอนค่ะ


3.สอบเข้าเป็นอัยการ

หลังจากสอยเนติได้แล้วขั้นตอนต่อไปคือการสอบเป็นอัยการค่ะ นอกจากนี้การที่จะเป็นอัยการได้ต้องมีคุณสมบัติครบด้วยนะคะ โดยคุณสมบัติหลักๆ คือ อายุครบ 25 ปีบริบูรณ์ เก็บประสบการณ์การทำงาน อย่างน้อย 2 ปี เป็นสัญชาติไทยโดยกำเนิด



เส้นทางสู่อาชีพอัยการ อาจจะต้องใช้เวลาบ้างแต่เราเชื่อว่าปลายทางมันคุ้มแน่นอนค่ะ การที่ได้ช่วยคนได้เห็นเขาได้รับความยุติธรรมจากกฎหมาย คงจะใจฟูไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ การที่ทุกคนจะได้เห็นผู้คนเหล่านั้นมันคงมีความหมายมากๆ ระหว่างทางนี้ก็ fighting kubb!!


ขอบคุณที่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพในอนาคตของทุกคนนะคะ

ติดตามข้อมูลอื่น ๆ ได้ที่ :

หรือ

บรรณานุกรม

jb.law.center. (2023). เส้นทางสู่อัยการ. สืบค้นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2566 จาก instagram.com


ดู 87 ครั้ง0 ความคิดเห็น

ความคิดเห็น


bottom of page